สถิติ
เปิดเมื่อ9/06/2017
อัพเดท15/09/2017
ผู้เข้าชม3901
แสดงหน้า4456
สินค้า
ปฎิทิน
April 2024
Sun Mon Tue Wed Thu Fri Sat
 
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
30
    




พระธาตุยาคู

อ่าน 157 | ตอบ 0

พระธาตุยาคู

วิดีโอสถานที่ท่องเที่ยว https://www.youtube.com/watch?v=xXSPn0p9194

 

• พระธาตุยาคู อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์

• พระธาตุยาคู เป็นหนึ่งในโบราณสถานที่พบในเขตเมืองฟ้าแดดสงยาง ซึ่งเป็นเมืองโบราณที่มีการขุดค้นพบหลักฐานต่างๆ มากมาย พระธาตุยาคูเป็นเจดีย์ขนาดใหญ่ที่สุดในเมืองฟ้าแดดสงยาง ซึ่งชาวบ้านเชื่อกันว่า เป็นพระธาตุที่บรรจุอัฐิของพระเถระชั้นผู้ใหญ่ที่ชาวเมืองเคารพนับถือ จึงเรียกกันว่า พระธาตุยาคู (ญาคู ภาษาอีสาน หมายถึง พระสงฆ์ผู้ใหญ่ในวัด) และเนื่องด้วยเป็นสถานที่แห่งเดียวในเมืองฟ้าแดดสงยางที่ไม่ถูกทำลายโดยเมืองเชียงโสม ซึ่งเป็นฝ่ายชนะสงคราม จึงนับเป็นโบราณสถานที่ยังคงสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ มีหลักฐานว่าแต่ละส่วนของพระธาตุยาคู สร้างขึ้นใน 3 สมัย โดยส่วนฐานเป็นรูปสี่เหลี่ยมย่อมุม มีบันไดทางขึ้น 4 ทิศ สร้างในสมัยทวารวดี ถัดขึ้นมาเป็นส่วนฐานทรงแปดเหลี่ยม สร้างในสมัยอยุธยา ซึ่งสร้างซ้อนทับบนฐานเดิม ส่วนองค์ระฆังและส่วนยอดสร้างต่อเติมในสมัยรัตนโกสินทร์

• มีข้อสังเกตตามประวัติศาสตร์ว่า เมื่อเมืองเชียงโสมชนะสงคราม ได้ทำลายทุกสิ่งทุกอย่างในเมืองฟ้าแดดสงยาง แต่พระธาตุยาคูเป็นสถานที่แห่งเดียวในเมืองฟ้าแดดสงยางที่ไม่ถูกทำลายโดยเมืองเชียงโสม จึงนับเป็นโบราณสถานที่ยังคงสภาพค่อนข้างสมบูรณ์ ทุกๆ ปีในเดือนพฤษภาคม ชาวบ้านจะจัดงานประเพณีบุญบั้งไฟ เพื่อเป็นการขอฝนและนำความร่มเย็นมาสู่หมู่บ้าน

• อานิสงส์ที่ได้รับ : ร่มเย็นเป็นสุข สักการะพระธาตุโบราณ เบิกบานร่มเย็น อัศจรรย์บูชาพระธาตุโบราณ ชีวิตเบิกบาน สมบูรณ์พูนสุข

• แหล่งท่องเที่ยวใกล้เคียง

• เมืองฟ้าแดดสงยาง ตั้งอยู่ในเขตอำเภอกมลาไสย ฟ้าแดดสงยาง หรือเรียกเพี้ยนไปเป็นฟ้าแดดสูงยาง บางแห่งเรียกว่า เมืองเสมา เนื่องจากมีผังเมืองรูปร่างคล้ายใบเสมา เป็นเมืองโบราณ มีซากอิฐปนดิน คูเมืองสองชั้นมีลักษณะเป็นท้องน้ำที่พอมองเห็น คือพระธาตุยาคู ผังเมืองรูปไข่แบบทวาราวดีแต่มีตัวเมืองสองชั้น เชื่อว่าเกิดจากการขยายตัวเมือง ชาวนามักขุดพบใบเสมาหินทราย

• วัดโพธิ์ชัยเสมาราม เมืองฟ้าแดดสงยาง เป็นวัดโบราณที่ชาวบ้านนำใบเสมาหินขนาดใหญ่ที่ขุดค้นพบมารวบรวมไว้เป็นจำนวนมาก ใบเสมาเหล่านี้เป็นภาพแกะสลักบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับพุทธประวัติ ใบเสมาที่มีความงดงามและสมบูรณ์ที่สุดปัจจุบันได้จำลองไว้ที่วัดแห่งนี้ ส่วนของจริงย้ายไปไว้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติขอนแก่น

• เขื่อนลำปาว สร้างขึ้นมาเพื่อบรรเทาปัญหาเกี่ยวกับน้ำ อีกทั้งยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลา ใกล้กันมีสถานีพัฒนาและส่งเสริมการอนุรักษ์สัตว์ป่าลำปาว(สวนสะออน) ร่มรื่นด้วยพรรณไม้น้อยใหญ่ มีสวนสัตว์เปิดให้ได้ชมสัตว์นานาชนิด ยังมีสัตว์ป่าหายากอย่าง วัวแดง ซึ่งอยู่ประจำถิ่นกว่าร้อยตัว สวนแห่งนี้เปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 07.00-18.00 น.

• แหล่งขุดค้นไดโนเสาร์ภูกุ้มข้าว จัดแสดงหลุมขุดค้นและเรื่องราวความรู้เกี่ยวกับไดโนเสาร์ ภายในบริเวณแหล่งขุดค้นยังมีพิพิธภัณฑ์สิรินธร ซึ่งมีความทันสมัยและให้ความรู้เกี่ยวกับไดโนเสาร์อย่างครบครัน ทั้งสองแห่งเปิดให้เข้าชมทุกวัน เวลา 09.00-17.00 น. ไม่เก็บค่าเข้าชม สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม ได้ที่ 043-871014

 




 
ความคิดเห็นของผู้เข้าชม
ชื่อผู้แสดงความคิดเห็น :
สถานะ : รหัสผ่าน :
ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง :
รหัสความปลอดภัย :